PHÒNG GD&ĐT YÊN MINH
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
|
TRƯỜNG PTDTBTTHCS NGAM LA
![]() |
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc
![]() |
Số: 18 /KH - THCS
|
Ngam La, ngày 15 tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Thực
hiện giáo dục các kĩ năng sống và đưa văn hóa truyền thống của các dân tộc
thiểu số vào giảng dạy trong nhà trường năm học 2016 – 2017
![]() |
Căn
cứ Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/08/2015
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 của giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên.
Thực hiện Quyết định số
1458 /QĐ - UBND ngày 6 tháng 7 năm 2016 của
UBND tỉnh Hà Giang về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016-
2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Thực hiện vào Kế hoạch Số: 103/KH - UBND ngày 03/08/2015 của của Ủy ban nhân dân huyện Yên Minh về việc
Triển khai thực hiện giáo dục văn hóa truyền thống các dân tộc trong các trường
học giai đoạn 2015 – 2020;
Thực hiện công văn số: 319/KH-GD
ngày 7/09/2016 của Phòng giáo dục và đào tạo Yên Minh về việc Thực hiện giáo
dục kĩ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số
vào giảng dạy trong trường học.
Căn cứ vào Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm
học 2016 – 2017 của Trường PTDTBT THCS Ngam La.
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường năm
học 2016 - 2017.
Trường PTDTBT THCS Ngam La xây dựng kế
hoạch thực hiện giáo dục văn
hóa truyền thống các dân tộc trong trường năm học 2016
- 2017 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
a.Mục đích:
1. Nhằm tăng cường giáo dục
truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, nâng cao nhận thức của giáo viên, học
sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn
hóa truyền thống, khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của của
các dân tộc trên địa bàn xã và huyện Yên Minh.
2. Phát huy giá trị văn hóa
truyền thống, hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian của các dân tộc trên địa
bàn xã, huyện góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho học sinh dân
tộc thiểu số, qua đó giấy thiệu quảng bá với bạn bè, du khách trong và ngoài
nước về giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương .
3. Tạo điều kiện để học sinh
trong toàn trường được giao lưu học tập, tham gia tìm hiểu và phát huy truyền
thống văn hóa, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca của dân tộc mình nói
riêng và các dân tộc trong xã, trong huyện.
4. Góp phần giáo dục cho các
em về KNS, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong toàn
trường.
5. Rèn luyện kĩ năng học
sinh, làm việc đúng giờ và làm việc theo yêu cầu, kĩ năng giao tiếp với người
lạ, thầy cô giáo, bố, mẹ.... biết cách chăm sóc bản thân, như các bạn tham gia
học tập cùng trường.
6. Học sinh có kiến thức về
lịch sử, phong tục tập quán của dân tộc mình và địa phương, nắm rõ danh lam, di
tích lịch sử, các di sản tren địa bàn. Rèn luyện và phát triển để học sinh có
thể biểu diễn các làn điệu đặc thù của dân tộc mình. Học sinh có thể giao tiếp
với các du khách du lịch, chào hỏi giúp đỡ các du khách với thái độ ân cần và
có văn hóa.
b.Yêu cầu:
Toàn thể học sinh trong nhà
trường hiểu rõ về văn hóa văn hóa truyền thống, hoạt động văn nghệ, trò chơi
dân gian của dân tộc mình và các dân tộc khác trên địa bàn xã, huyện. Qua đó
biết vận dụng thành thạo trong các buổi biểu diễn giao lưu, các hội thi, hội
diễn trong và ngoài nhà trường góp phần xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ,
thể thao trong nhà trường ngày một phong phú.
II. MỤC TIÊU:
-
100% CBGVNV trong toàn trường tích cực tham gia hưởng ứng, cùng tham gia với
học sinh theo kế hoạch.
- 100% học sinh trong toàn
trường được giao lưu học tập, tham gia tìm hiểu và phát huy truyền thống văn
hóa, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca của dân tộc mình nói riêng và
các dân tộc trong xã, trong huyện.
III. ĐỐI TƯỢNG:
1. 100% cán bộ, công chức,
giáo viên, nhân viên trong trường.
2. 100% học sinh nhà trường.
3. Toàn thể phụ huynh
học sinh và chính quyền địa phương.
IV. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN:
1.Các
làn điệu dân ca.
STT
|
Tên làn điệu
dân ca
|
Dân tộc
|
Ghi chú
|
1
|
Hát Cọi, Giao duyên
|
Dân tộc Dao
|
|
2
|
Hát Đối đáp
|
Dân tộc Mông
|
|
2.Các
điệu múa truyền thống.
STT
|
Tên các điệu
múa truyền thống
|
Dân tộc
|
Ghi chú
|
1
|
Múa Khèn, Thổi kèn lá
|
Dân Mông
|
|
2
|
Nhảy Sinh tiền
|
Dân tộc Dao
|
|
3.Các
trò chơi giân gian.
STT
|
Trò chơi giân
gian
|
Dân tộc
|
Ghi chú
|
1
|
Đánh cù
|
Dân Mông, Dao
|
|
2
|
Tung còn
|
Dân tộc Mông, Dao, Tày
|
|
3
|
Đánh Yến
|
Dân tộc Mông
|
|
4
|
Kéo co
|
Dân tộc Kinh
|
|
5
|
Đi Cà kheo
|
Dân tộc Kinh
|
|
6
|
Nhảy Bao bố
|
Dân tộc Kinh
|
|
7
|
Đẩy gậy
|
Dân tộc Mông
|
|
8
|
Chơi chuyền
|
|
|
9
|
Bịt mắt bắt dê
|
|
|
4.Trang
phục dân tộc.
Tìm
hiểu về trang phục của các dân tộc khác nhau trong địa bàn xã và trên địa bàn
huyện: Trang phục của dân tộc Mông, Trang phục của dân tộc Dao, Trang phục của
dân tộc Tày, Trang phục của dân tộc Nùng, Trang phục của dân tộc Bố Y, Trang
phục của dân tộc Giấy, Trang phục của dân tộc Xuồng, Trang phục của dân tộc Lô
Lô, Trang phục của dân tộc Pu Péo,.....
5.Các
tác phẩm của văn xuôi, thơ ca, hò, vè.
Tìm
hiểu các tác phẩm của văn xuôi, thơ ca, hò, vè...của các dân tộc trên địa bàn
xã, huyện.
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nâng cao vai trò lãnh
đạo, chỉ đạo của Chi bộ, Ban giám hiệu trường đối với công tác Giáo dục Văn hóa truyền thống của
các dân tộc trong nhà trường.
2. Tuyên truyền đến 100%
CBGV, học sinh, các tầng lớp nhân dân trong nhà trường, trên địa bàn xã thấy
được tầm quan trọng của công tác Giáo dục Văn hóa truyền thống của các dân tộc trong nhà trường.
3. Tổ chức mời một số nghệ nhân, các bậc cao niên am hiểu về các làn điệu
dân ca, các điệu múa truyền thống, các trò chơi dân gian trong địa bàn xã,
huyện đến trường biểu diễn, hướng dẫn cho học sinh.
4. Tìm hiểu về bài thuốc dân gian đã có hiệu quả, hỗ trợ trong công tác
chăm sóc sức khỏe cho bản thân và với cộng đồng.
5. Tổ chức tìm hiểu, tập luyện các làn điệu dân ca, các điệu múa truyền
thống, các trò chơi dân gian lồng ghép trong chương trình giáo dục của nhà
trường như vào các hoạt động ngoại khóa, HĐNGLL, một số bộ môn học như Ngữ văn,
Lịch sử, Địa lý, GDCD, các giờ ra chơi, các buổi sinh hoạt đội, các hội thi
trong nhà trường....
6. Khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình
trong các ngày đi học ( Bắt buộc học sinh mặc trang phục truyền thống của dân
tộc mình 1buổi/tuần – sáng thứ 2 hàng tuần).
7. Giao cho đội thiếu niên TPHCM, Đoàn thanh niên CSHCM xây dựng
kế hoạch tổ chức giới thiệu tuyên truyền về Văn hóa truyền thống của các
dân tộc theo định kỳ lồng ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt tập chung của
học sinh.
8. Giao cho Đ/c phụ trách thư
viện và CBGV trong toàn trường tăng cường sưu tầm, bổ sung các tài liệu tham
khảo về văn hóa truyền thống của các dân tộc. Duy trì và phát triển tủ sách về
văn hóa truyền thống của các dân tộc, đồng thời có biện pháp khai thác có hiệu
quả các đầu sách.
9. Biểu dương, khen thưởng
kịp thời các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến,
tuyên truyền Văn hóa truyền
thống của các dân tộc; đồng thời phê bình các cá nhân và tập thể thực
hiện chưa tốt.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Nhà trường xây dựng kế
hoạch triển khai đến toàn thể CBGV và HS trong toàn trường để thực hiện.
2. Giao cho thư viện, Đội thiếu
niên, Đoàn thanh niên và các thành phần có liên tổ chức thực hiện.
3. Tổ chức thực hiện thường
xuyên hàng tuần, hàng tháng và các thành phần có liên có báo cáo cụ thể nộp BGH
nhà trường kình kỳ 1 học kỳ/1lần .
5. Trong quá trình thực hiện
các thành phần được giao nhiệm vụ có thể đề xuất, tham mưu các vấn đề có liên
quan để thực hiện cho tốt hơn.
VII. KẾ HOẠCH VÀ THỜI GIAN
THỰC HIỆN:
Thời gian
|
Nội dung
|
Phụ trách
|
Tháng
8/2016
|
-
Tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên.
-
Tổ chức xây dựng kế hoạch và triển khai đến CBGV, HS trong toàn trường. Giao
nhiệm vụ cụ thể cho các thành phần có liên quan.
-
Tham gia tập huấn do cấp trên tổ chức.
-
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho học sinh toàn trường.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng
9/2016
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Tìm hiểu về làn điệu hát Cọi của DT Dao.
-
Chơi trò chơi dân gian: Kéo co, đánh cù….
-
Tìm hiểu trang phục dân tộc Tày.
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng
10/2016
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Tìm hiểu về làn điệu hát Dao duyên của DT Mông.
-
Tập múa khèn của Dân tộc Mông
-
Chơi trò chơi dân gian: Đi cà kheo….
-
Tìm hiểu trang phục dân tộc Mông.
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng
11/2016
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Tập múa khèn của Dân tộc Mông
-
Chơi trò chơi dân gian: Đi cà kheo….
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần, kỉ niệm ngày nhà giáo
Việt Nam.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng
12/2016
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Tập thổi khèn lá của Dân tộc Mông
-
Chơi trò chơi dân gian: Kéo co….
-
Tìm hiểu trang phục dân tộc Dao.
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng 1+2
/2017
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Tập điệu nhảy Sinh tiền của Dân tộc Mông
-
Chơi trò chơi dân gian: Đẩy gậy….
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
|
BGH
Đoàn
CBGV
HS
TPT đội
|
Tháng
3/2017
|
-
Mời nghệ nhân về tuyên truyền, hướng dẫn
-
Chơi trò chơi dân gian, tổ chức thi nhân dịp ngày 26/3: Tung còn, đẩy gậy, …..
- Mặc trang phục truyền
thống vào ngày thứ 2 hàng tuần, ngày tổ chức lễ.
|
|
Tháng
4/2017
|
-
Ôn lại một số làn điệu dân ca của các DT đã học.
-
Chơi trò chơi: Đánh yến
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
|
|
Tháng 5,
6, 7/2017
|
-
Ôn lại một số làn điệu dân ca của các DT đã học.
-
Chơi các trò chơi đã được tìm hiểu.
-
Mặc trang phục truyền thống vào ngày thứ 2 hàng tuần.
-
Tổng kết, báo cáo cấp trên.
-
Bàn giao học sinh về địa phương sinh hoạt tháng 6, 7.
|
|
Trên đây là kế hoạch thực hiện Giáo dục Văn hóa truyền thống các dân tộc
trong trường năm học 2016 - 2017. Đề nghị cán bộ, giáo viên, công nhân viên,
học sinh và các bộ phận có liên quan nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD&ĐT
- BGH, TCM
Đã ký gửi PGD
- BCH CĐ, Đoàn, Đội
-
Gửi mail, cb, gv thực hiện
- Lưu: VT. Mai Văn Trường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét