PHÒNG GD & ĐT YÊN MINH
TRƯỜNG PTDTBT THCS NGAM LA
Số: 64 /BC-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Ngam La, ngày 25 tháng 12 năm 2016
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2016 - 2017
- Thực hiện Căn cứ Chỉ thị
số 3031/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục.
- Thực hiện công văn số 345/PGD-GDTHCS ngày 16/9/2016 của phòng
GD&ĐT Yên Minh, V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2016-2017.
- Thực hiện
công văn vào số 426/PGD-GDTHCS ngày 15/11/2016 "Về việc đánh giá chất
lượng giáo dục học kì I năm học 2016 - 2017".
Trường PTDTBT THCS Ngam La báo cáo sơ
kết học kỳ I và phương hướng nhiệm vụ học kỳ II như sau:
I. Thuận lợi, khó khăn.
1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT huyện Yên Minh là
cơ quan chuyên môn trực tiếp quản lý và chỉ đạo công tác giáo dục của nhà
trường.
Sự quan tâm của cấp ủy chính quyền xã, sự đồng tình ủng hộ của các ban
ngành đoàn thể, phụ trách thôn, trưởng thôn và đặc biệt là ý thức của đại bộ
phận người dân về công tác giáo dục của xã nhà.
Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, có đầy đủ phòng học và phòng ở
cho học sinh bán trú, có phòng bếp ăn cho học sinh, hệ thống nước sinh hoạt
hàng ngày tương đối đảm bảo giúp cho các em yên tâm trong học tập.
Đội ngũ cán bộ giáo viên được đào tạo cơ bản về chuyên môn, đa số các cán
bộ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình năng động trong các hoạt động phong trào
cũng như công tác chuyên môn. Tập thể
nhà trường đoàn kết, đội ngũ cán bộ quản lý có tinh thần trách nhiệm cao trong
công việc.
Học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nên đa phần các em ngoan ngoãn,
lễ phép không bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội.
2. Khó khăn:
Ngam La là một xã vùng xa của huyện Yên Minh, địa hình tự nhiên khá phức
tạp, dân cư sống không tập trung, người dân sống biệt lập tự cung, tự cấp đời
sống của nhân dân trong xã còn nghèo nàn, dân trí còn nhiều hạn chế, chịu ảnh
hưởng của những hủ tục lạc hậu như ma chay, cưới hỏi…
Vẫn còn tình trạng học sinh đi học thất thường, hay nghỉ học trong những
mùa vụ, ma chay, cưới xin và tết cổ truyền của người dân bản địa. Phụ huynh học
sinh còn chưa thực sự quan tâm đến con em mình, việc học sinh nghỉ học để phụ
giúp gia đình.
Cơ sở vật chất nhà trường đã được đầu tư tuy nhiên hiện nay vẫn thiếu nhà
lưu trú cho cán bộ giáo viên, hiện tại giáo viên đang phải đi thuê nhà ở.
II. Kết quả quả thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm.
1. Mạng lưới trường, lớp, tỉ
lệ huy động học sinh.
( Theo mẫu phụ lục 01 đính kèm)
2. Chất lượng giáo dục:
( Theo mẫu phụ lục 02 đính kèm)
3. Công tác duy trì sĩ số học sinh:
Tổng số học sinh bỏ học từ đầu năm là 05 em, chuyển trường Nội trú
huyện 01 học sinh:
- Một số ít
phụ huynh học sinh chưa thực sự hiểu về giáo dục nên còn gặp nhiều khó khăn
trong công tác vận động. Nhiều phụ huynh học sinh chưa coi trọng việc đi học
đặc biệt trong những mùa vụ, ma chay cưới hỏi.
- Một số học
sinh lớn là lao động chính trong gia đình nên việc nghỉ học ở nhà phụ giúp gia
đình vẫn còn nên dẫn tới việc đi học thất thường và nghỉ bỏ học.
*
Biện pháp khắc phục:
- Tích cực tham mưu cùng chính quyền tuyên truyền vận
động các ban ngành đoàn thể và nhân dân cùng chung sức để vận động học sinh
trong độ tuổi đến trường.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp, tăng cường chất lượng sinh hoạt của học sinh bán trú nhằm thu hút học sinh
đến trường
( Có mẫu phụ lục 3 đính kèm)
4. Kết quả triển khai các nhiệm
vụ trọng tâm
4.1.
Công tác quản lí giáo dục và đào tạo.
- Tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã về công tác giáo dục, cụ thể như: Tham
mưu về việc phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã vận động học sinh
trong độ tuổi đến trường ra lớp, có hình thức xử phạt theo hương ước của thôn
đối với học sinh bỏ học, đi học thất thường.
- Thực hiện Căn cứ Chỉ thị
số 3031/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục.
- Thực hiện công văn số 345/PGD-GDTHCS ngày 16/9/2016 của phòng
GD&ĐT Yên Minh, V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2016-2017.
- Chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường bám sát vào các văn bản chỉ đạo của
cấp trên để thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá theo năng
lực học sinh.
- Chỉ đạo làm tốt công tác quản lí học sinh bán trú, thực hiện công khai
các chế độ của nhà nước dành cho học sinh bán trú, công khai về tài chính, công
khai về các bữa ăn hàng ngày. Thực hiện tốt công tác cấp phát gạo theo quyết
định 36 của chính phủ.
- Thực hiện tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng
các ngày lễ lớn trong năm.
- Xây dựng quy chế hoạt động bám sát với điều kiện thực tế của trường.
- Tổ chức thanh kiểm tra trong toàn trường theo đúng kế hoạch đề ra.
- Thực hiện tốt các loại báo cáo hàng tháng, quý, năm theo sự chỉ đạo của
cấp trên.
4.2. Nhóm nhiệm vụ thứ hai: Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục;
Thực hiện bố trí xắp xếp đội
ngũ cán bộ quản lí theo đúng với năng lực công tác chuyên nghành,
tham gia học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ trong công tác quản lí.
Giao trách nhiệm cho phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn
các tổ, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng,
đào tạo nguồn cán bộ (giới thiệu bầu tổ
trưởng chuyên môn, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên,
chủ nhiệm...) theo đúng văn bản chỉ đạo để ra quyết định trong quá
trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá đáp ứng được với nhu cầu
cả về số lượng và chất lượng.
4.3. Nhóm
nhiệm vụ thứ ba: Về tổ chức các hoạt động giáo dục;
- Tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã về công tác giáo dục, cụ thể như: Tham
mưu về việc phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã vận động học sinh
trong độ tuổi đến trường ra lớp, có hình thức xử phạt theo hương ước của thôn
đối với học sinh bỏ học, đi học thất thường.
- Thực hiện Căn cứ Chỉ thị
số 3031/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục.
- Thực hiện công văn số 345/PGD-GDTHCS ngày 16/9/2016 của phòng
GD&ĐT Yên Minh, V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2016-2017.
- Chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường bám sát vào các văn bản chỉ đạo của
cấp trên để thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá theo năng
lực học sinh.
- Chỉ đạo làm tốt công tác quản lí học sinh bán trú, thực hiện công khai
các chế độ của nhà nước dành cho học sinh bán trú, công khai về tài chính, công
khai về các bữa ăn hàng ngày. Thực hiện tốt công tác cấp phát gạo theo quyết
định 36 của chính phủ.
- Thực hiện tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng
các ngày lễ lớn trong năm.
- Xây dựng quy chế hoạt động bám sát với điều kiện thực tế của trường.
- Tổ chức thanh kiểm tra trong toàn trường theo đúng kế hoạch đề ra.
- Thực hiện tốt các loại báo cáo hàng tháng, quý, năm theo sự chỉ đạo của
cấp trên.
Nhà trường đã tổ chức các hoạt động để học sinh hiểu về nhà trường, hướng
dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong
nhà trường như đọc sách trong thư viện, phòng truyền thống, công trình nước và
vệ sinh, bảo vệ môi trường... giúp học sinh nắm vững các nội dung của điều lệ
trường, quy chế thi, kiểm tra, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện. Những
quy định của pháp luật liên quan nhiều đến học sinh như vấn đề an toàn giao
thông, bảo vệ môi trường và phòng chống tệ nạn xã hội.
Hướng dẫn học sinh biết sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động
trong nhà trường như: trang phục, đồ dùng học tập của học sinh khi đến trường.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường
thân thiện( xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực).
Chỉ đạo công tác chuyên môn học kỳ II
theo khung kế hoạch năm học. Thực hiện chương trình học kỳ II bắt đầu ngày
26/12/2016.
Duy trì việc học 2 buổi/ ngày để củng
cố và phụ đạo thêm cho học sinh.
Việc thực hiện nhiệm vụ PC THCS: Tiếp
tục duy trì các lớp PCTHCS theo kế hoạch.
4.4. Nhóm
nhiệm vụ thứ tư: Tăng cường quản lý tài chính, phát huy các nguồn lực và đảm bảo thực
hiện tốt các chế độ, chính sách trong giáo dục đào tạo.
Tổ
chức thực hiện chế độ tài chính theo quy định của Nghị định số: 130/2005/NĐ - CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy
định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý
hành chính đối với các cơ quan Nhà nước.
Nhà trường tiếp nhận và quản lý sử dụng các nguồn hỗ trợ của
các tổ chức hảo tâm hỗ trợ.
5.
Công tác tổ chức cán bộ.
Tổng số cán bộ, giáo
viên, công nhân viên của đơn vị: 25 đ/c, nữ 13 ( trong đó 01 giáo viên nghỉ thai sản )
Trong đó: + CBQL: 03 đ/c ( 01 đ/c Tăng cường làm việc
tại phòng GD Yên Minh).
+ Đội TNTP:
+ Giáo viên: 19 đ/c, 01
giáo viên nghỉ thai sản.
+ Cán bộ thư viện: 01 đ/c
+
Cán bộ y tế trường học:1đ/c HĐ UBND huyện Yên Minh.
+ Đoàn đội: 1 đ/c
- Chất lượng cán bộ quản lí, giáo
viên, nhân viên:
+ Trình độ đại học: 10 đ/c.
+ Trình độ cao đẳng: 13 đ/c.
+ Trình độ trung cấp: 02 đ/c.
+ Trình độ dưới trung cấp: 0 đ/c.
+ Tổng số Đảng viên 19 đ/c ( chính thức 14 đ/c, dự
bị 05 đ/c)
6. Cơ sở vật chất, trang thiết bị (Theo phụ lục 3)
- Tổng số phòng học 14 phòng trong đó: phòng
học kiên cố 12 phòng.
- Tổng số phòng thư viện 0 phòng Thí nghiệm 0 phòng
- Tổng số bàn ghế học sinh 200 bộ Tổng số bàn ghế
giáo viên 12 bộ
- Tổng số phòng công vụ cho giáo viên 05 phòng, Phòng lưu trú cho học sinh 12 phòng.
- Đánh giá tình hình trang cấp đồ dùng, thiết bị dạy học đã hỏng và cũ, nhiều đồ
không thể sử dụng được.
7. Các công tác khác:
Trong nhiệm kỳ
vừa qua cán bộ, đảng viên, cán bộ viên chức của Chi bộ trường PTDTBT
THCS Ngam La luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền xã quan tâm
thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, cơ sở vật chất trường
lớp ngày càng được quan tâm đầu tư; hệ thống mạng lưới trường lớp
ngày càng khang trang đầy đủ đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đội ngũ
cán bộ, đảng viên, cán bộ viên chức trong Chi bộ đã có nhiều cố
gắng nỗ lực tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Nhận thức của nhân dân trên
địa bàn đối với phong trào xã hội hoá giáo dục có nhiều chuyển
biến tích cực, đây chính là những yếu tố thuận lợi để đưa phong
trào phát triển sự nghiệp giáo dục của địa bàn xã nhà ngày càng
phát triển đi lên.
Với tổng số đảng
viên trong chi bộ là 19 đảng viên, trong năm qua đã phát triển được 4
đảng viên mới.
III. Đánh giá chung
Ưu
điểm:
- Trong học kỳ vừa qua nhà trường luôn phát huy được tinh thần
đoàn kết thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác; làm
tốt tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã về công tác giáo dục trên địa bàn, chăm
lo xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, đáp ứng được công
tác dạy và học.
- Chất lượng chuyển lớp, chuyển cấp ngày càng tăng cao, tỷ lệ huy động học
sinh đến trường luôn đảm bảo hàng năm đạt kế hoạch giao, năm sau cao hơn năm
trước. Đội ngũ cán bộ giáo viên từng bước trưởng thành về nhiều mặt, đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ giáo dục kể cả số lượng và chất lượng, trình độ giáo viên
đạt chuẩn về chuyên môn theo quy định của ngành.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của
nhà nước cho cán bộ đảng viên, cán bộ công chức viên chức trong nhà trường. Làm
tốt công tác phát triển Đảng viên mới tỷ lệ đảng viên trong nhà trường được
tăng lên rõ rệt, năng lực lãnh đạo vai trò của chi bộ ngày càng được nâng lên.
Hạn
chế yếu kém:
- Một số giáo viên chưa
phấn đấu vươn lên, chưa nhiệt tình trong công tác còn yếu về chuyên môn, nghiệp
vụ, năng lực công tác.
- Một số cán bộ giáo viên
công tác tham mưu cho nhà trường còn chậm, việc nắm bắt các thôn bản còn nhiều
hạn chế, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh thôn bản mình phụ trách còn thấp chưa
bền vững; công tác phối kết hợp giữa đảng viên với quần chúng nhân dân chưa
thực sự hài hoà.
Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém:
-
Việc chưa nghiêm khắc đối với cán bộ giáo viên vi phạm về chuyên môn
chưa nghiêm túc, công tác đấu tranh phê và tự phê bình chưa cao.
- Do nhận thức của một số ít giáo viên còn hạn chế ở một số mặt, còn có biểu hiện trông chờ ỷ
lại, bằng lòng với nhiệm vụ chuyên môn đã được phân công, chưa có ý chí phấn
đấu vươn lên, chưa dành nhiều thời gian để bồi dưỡng củng cố thêm về kiến thức
chuyên môn nên chất lượng còn thấp.
Bài
học kinh nghiệm:
- Thực hiện tốt quy chế hoạt động, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết
trong tập thể, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đối với Ban giám
hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tham mưu đề xuất kịp thời cho
cấp ủy chính quyền xã; duy trì tốt mối quan hệ giữa chi bộ với Ban giám hiệu
nhà trường và các đoàn thể.
- Duy trì tốt chế độ sinh hoạt đảng của tổ bộ môn,
quan tâm nhiều hơn đến tâm tư tình cảm của mỗi cán bộ đảng viên trong cuộc sống
cũng như trong công việc; giúp đỡ giáo viên yếu kém về chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo
viên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ
giáo viên, xử lý nghiêm minh đối với giáo
viên vi phạm. Đẩy mạnh các hoạt động phong trào trong nhà trường, thực hiện tốt
công tác nêu gương, gắn với việc "học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2016 – 2017
1. Phương hướng thực hiện nhiệm vụ học kỳ II
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch đã xây dựng. Thực hiện tốt các văn bản chỉ
đạo của cấp trên và của ngành.
- Làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ chính quyền địa phương để xây dựng
thêm nhà lưu trú cho cán bộ giáo viên, nhà bếp ăn cho học sinh, tiếp tục
tuyên truyền vận động học sinh đến trường.
- Đối với học sinh bán trú được hưởng trợ cấp Nghị định số 116/QĐ-TTg của
Thủ tướng chính phủ nhà trường đã giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách chuẩn bị
về kho bãi để nhận gạo, chế độ học sinh, báo cáo với UBND xã về phương án sử
dụng gạo hỗ trợ cho học sinh bán trú.
- Chỉ đạo thực hiện chương trình học
kỳ II theo quy định. (Từ ngày 26/12/2016) và phát động các phong trào thi đua
dạy tốt, học tốt chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
- Xây dựng đội tuyển tham gia thi
giáo viên giỏi cấp huyện, đạt kết quả cao trong đợt thi.
- Tiếp tục áp dụng các phương pháp cải
tiến phương pháp dạy học cũng như quản lý nhà trường.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra
hồ sơ chuyên môn, thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm đối với giáo viên.
- Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt
phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
học sinh khá, giỏi phù đạo học sinh yếu kém. Duy trì chế độ học 2 buổi/ngày
- Tổ chức ôn luyện cho học sinh, ra đề
thi kết thúc năm học theo kế hoạch.
- Tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh
cuối cấp.
2.
Những kiến nghị, đề xuất.
- Đề
nghị với phòng giáo dục và đào tạo tham mưu với cấp trên xây dựng thêm nhà lưu
trú cho cán bộ giáo viên.
- Xây dựng Bổ sung thêm nhà bếp ăn cho
học sinh bán trú, xây dựng tương rào để đảm bảo cho nhà trường công tác quản
lý, lắp đặt đường truyền itenet cho nhà trường để phục vụ công tác dạy và ứng
dụng công nghệ thông tin nhà trường.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I và
phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II năm học 2016 - 2017 của trường
PTDTBT THCS Ngam La.
Nơi nhận:
- Phòng GD & ĐT Yên Minh (B/c)
- TTr Đảng
ủy, HĐND, UBND xã ( B/c)
- Lưu
trường.
|
TRƯỜNG
PTDTBT THCS NGAM LA
HIỆU TRƯỞNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét