Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Báo cáo công tác Giáo dục Văn hóa truyền thống của các dân tộc trong nhà trường

PHÒNG GD & ĐT YÊN MINH
TRƯỜNG PTDTBT THCS NGAM LA
 

Số: 88 /BC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 

Ngam La, ngày 05  tháng 06  năm 2016

BÁO CÁO
Giáo dục Văn hóa truyền thống của các dân tộc trong nhà trường

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Yên Minh tại văn bản số 103/KH-UBND ngày 03/8/2015 về việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông bắt đầu từ năm học 2015-2016.
Thực hiện Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo dục  phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Thực hiện Công văn số 899/SGDĐT- GDTrH ngày 04 tháng 9 năm 2015 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2015-2016.
Thực hiện Hướng dẫn  số: 478/PGD - THCS ngày 08/09/2015 của Phòng giáo dục và đào tạo Yên Minh về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2015 - 2016.
Thực hiện công văn Số: 508/KH - GD ngày 16/09/2015 của của Phòng giáo dục và đào tạo Yên Minh về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn các cấp học, ngành học năm học 2015 - 2016.
Trong quá trình tổ chức thực hiện việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trong nhà trường, trường PTDT BT THCS Ngam la xin được báo cáo.
          Ngay từ đầu năm học BGH nhà trường đã xác định rõ: Đây là một nhiệm vụ quan trọng đối với công tác giảng dạy của năm học, vì vậy ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo Lãnh đạo UBND xã Ngam La để xin ý kiến phê duyệt nội dung thực hiện. Sau khi được sự đồng ý của UBND xã Ngam La, nhà trường tiếp tục bổ sung, hoàn thiện kế hoạch và báo cáo UBND xã Ngam La để đưa vào thực hiện.
Với mục đích tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa truyền thống, khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa, đặc biệt là giúp thế hệ trẻ hiểu biết rõ hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc mình như: Trang phục, các làn điệu dân ca dân vũ, trò chơi dân gian.
          Trong suốt từ đầu năm học đến khi kết thúc năm học nhà trường đã họp bàn giữa cán bộ giáo viên trong trường khi tổ chức trong năm học để từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời hạn chế yếu kém, phát huy mặt mạnh trong quá trình tổ chức, trong năm qua Trường PTDTBT THCS Ngam La đã thực hiện công tác đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy với những nội dung, hình thức xin mạnh dạn nêu ra giải pháp cụ thể như sau:
          - Đầu tiên: Xây dựng kế hoạch, phải đảm bảo việc bám sát vào điều kiện thực tế của địa phương, để áp dụng có hiệu quả.
          - Một là: Nhà trường mời nghệ nhân hát tiếng Dao - Tẩn A Pấu ( Phó chủ tịch UBND xã Ngam La ) chia sẻ và dạy học sinh cách hát gọi bằng tiếng Dao, chia sẻ văn hóa truyền thống của dân tộc Dao vào buổi chiều thứ 3 của tuần 1 hàng tháng. Nội dung này đã thực hiện được 07 buổi và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Trong năm học tiếp theo nhà trường phấn đấu mời nghệ nhận người Mông để hướng dẫn học sinh Dân tộc Mông nắm được những văn hóa truyền thống của dân tọc mình.  
          - Hai là: Yêu cầu học sinh mặc trang phục của dân tộc mình vào ngày thứ 2 hàng tuần, cũng như các ngày tổ chức lớn của nhà trường. Nội dung được học sinh thực hiện rất tốt và đều đặn mỗi sáng thứ hai đầu tuần.
          - Ba là: Nhà trường phát động phong trào sưu tầm những bức ảnh đẹp về trang phục truyền thống của các dân tộc đối với mỗi lớp, sưu tầm những bức ảnh về dụng cụ âm nhạc truyền thống của các dân tộc, được đóng thành quyển album để tổ chức trưng bày vào dịp 26/3/2016. Nội dung này được các em ủng hộ nhiệt tình và tham gia với tinh thần hào hứng rất cao. Qua năm học các chi đội sưu tầm được nhiều nhất là chi đội 8B, với 38 bức ảnh về trang phục  và dụng cụ âm nhạc truyền thống của 32 dân tộc. Chi đội sưu tầm được ít nhất cũng đã được 18 bức ảnh về trang phục và dụng cụ âm nhạc truyền thống của 18 dân tộc.
          - Bốn là: BGH nhà trường phân công nhóm các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học với 08 dự án mang chủ đề: “Tìm hiểu và nhân rộng các bài thuốc dân gian của người Dao”. Nội dung này hiện nay vẫn đang được đẩy mạnh tiến độ, thu hút được nhiều nhóm học sinh tham gia với sự say mê. Qua năm học vừa qua đã có 03 dự án đã cơ bản hoàn thành phần nghiên cứu, đó là dự án “Bài thuốc lá giúp người sản phụ sau khi sinh nhanh chóng hồi phục sức khỏe” của nhóm nghiên cứu lớp 8B; dự án “ Bài thuốc lá chữa gãy xương chân, tay” của nhóm nghiên cứu lớp 9A; dự án “ Bài thuốc dân gian chữa chứng yếu sinh lý ở đàn ông” của nhóm nghiên cứu lớp 9B.
          - Năm là: Nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo bộ môn tích hợp nội dung tìm hiểu phát huy truyền thống văn hóa, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, vũ của các dân tộc vào trong các tiết giảng thích hợp trên lớp. Qua một kỳ học đã cho thấy, với những tiết giảng có sự tích hợp những nội dung trên, học sinh đã rất hứng thú với tiết học.
          - Sáu là: Trên tinh thần tuyên truyền về các hoạt động với nội dung đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trong công tác giảng dạy, nhà trường đã giao nhiệm vụ cho các chi đội sưu tầm các dụng cụ truyền thống của dân tộc Dao ví dụ như cối giã gạo mượn sức nước, cối đá, các họa tiết thêu trên trang phục truyền thống, các dụng cụ nhạc cổ truyền trong dịp lễ cấp sắc, các bộ trang phục trong những ngày lễ hội... và tất cả những dụng cụ này được nhà trường tổ chức thành một gian trưng bày để các em học sinh có thể tham quan.
          - Bảy là: Trong quá trình học tập của học sinh, nhà trường đã đưa vào nội dung giảng dạy, tổ chức chiếu thước phim tư liệu về văn hóa dân tộc được sưu tầm trên internet, bên cạnh đó triển khai hoạt động tổ chức trò chơi dân gian truyền thống của người Dao, người Mông như trò đánh sảng ( cù ), trò kéo co, thi đi kà kheo, thi nhảy bao bố, trò tung còn, thi kéo co, thi đẩy gậy,... vào chiều thứ 3 thứ 5 hàng tuần.
          Song song với đó nhà trường tiến hành hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ngày đầu năm học, đặc biệt là đối với học sinh đầu cấp về kĩ năng sinh hoạt tập thể, vệ sinh cá nhân, ..
          Bên cạnh đó trong quá trình tổ chức thực hiện giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc trong trường học, còn có những hạn chế như sau: “Do chưa có tài liệu về việc truyền dạy văn hóa truyền thống các dân tộc nên trường phải tự tìm tài liệu ở trên mạng về nghiên cứu và dạy học sinh. Nhà trường cũng thiếu kinh phí mua các nhạc cụ, đạo cụ tập múa, hát, hiện nay mới mượn được một số trang phục, đồ dùng của phụ huynh về trưng bày và dạy. Ngoài ra, đến nay chưa có kinh phí hỗ trợ giáo viên, nghệ nhân dân gian xã, dạy và luyện tập cho học sinh ngoài giờ học”. Việc truyền dạy văn hóa truyền thống trong trường học là một hoạt động tích cực, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Mong rằng các cấp, ngành cùng tham gia tháo gỡ khó khăn để văn hóa truyền thống trở nên phổ biến.
Trên đây là báo cáo đánh giá hoạt động những nội dung và hình thức mà trường PTDTBT THCS Ngam La đã áp dụng để thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của cấp trên về vấn đề triển khai thực hiện giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc trong trường học.


Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Yên Minh
- TTr ĐU, HĐND, UBND xã
- BGH trường THCS
- Lưu trường.

TRƯỜNG PTDT BT THCS NGAM LA
HIỆU TRƯỞNG





Mai Văn Trường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét