PHÒNG GD&ĐT YÊN MINH
![]() |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT
![]() |
Số: …./KH-THCS
|
Ngam La, ngày 21
tháng 03 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác rà
soát, quy hoạch nguồn cán bộ
Hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng giai đoạn 2015 - 2020
Căn cứ hướng dẫn số 05/HD-BTC về quy
trình thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các trường học
trên địa bàn Hà Giang;
Thực hiện Công văn số 971/CV-BTC ngày 13/03/2017
về việc thực hiện báo cáo kết quả rà soát bổ xung quy hoạch cán bộ,
lãnh đạo, quản lý.
Thực hiện
Công văn số 63/KH/HU ngày 16/03/2017 về việc rà soát, bổ xung quy hoạch
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2015 - 2020
Để thực hiện và đảm bảo tốt các công
tác quy hoạch nguồn, bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý của
nhà trường giai đoạn 2016-2020. Trường PTDT BT THCS Ngam La xây dựng kế hoạch thực
hiện công tác rà soát, bổ sung thực hiện quy hoạch nguồn cán bộ của nhà trường
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Tạo sự chủ
động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ quản lý của nhà trường, khắc
phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý của nhà trường., Đảm
bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế
hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ.
Tạo nguồn cán bộ làm căn cứ đào tạo,
bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý của nhà trường có đủ phẩm chất, năng lực, đủ
về số lượng, đồng bộ về cơ cấu nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi
bộ nhiệm kỳ 2015-2017 và Đại hội Đảng bộ các cấp.
2. Yêu cầu:
Tiến hành
phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản của các cấp trong công tác rà soát, bổ
sung, thực hiện quy hoạch cán bộ sâu rộng trong tập thể CB-GV-NV của đơn vị,
nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về mục đích yêu cầu, quan điểm chỉ
đạo, nguyên tắc và phương châm của công tác quy hoạch cán bộ. Thấy rõ ý nghĩa
của công tác quy hoạch cán bộ là một khâu quan trọng của công tác cán bộ. Đồng
thời nắm vững nội dung, phương pháp và quy trình quy hoạch cán bộ, đưa công tác
quy hoạch cán bộ thành việc làm thường xuyên, nề nếp, đạt hiệu quả thiết thực.
Rà soát, bổ sung, thực hiện quy hoạch
nguồn cán bộ phải xuất phát từ những quan điểm căn bản và giữ vững nguyên tắc
của Đảng về công tác cán bộ, có quan điểm của giai cấp công nhân trong công tác
quy hoạch cán bộ, chú ý phát hiện bồi dưỡng cán bộ trưởng thành từ thực tiễn,
cán bộ có triển vọng, các tài năng trẻ, tạo nguồn để tăng tỷ lệ cán bộ quản lý
trẻ, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các bước theo quy định.
Phải đặc biệt coi trọng khâu đánh giá
cán bộ trước khi tiến hành rà soát, bổ sung, thực hiện quy hoạch nguồn, đánh
giá cán bộ bằng văn bản theo quy trình: cá nhân cán bộ tự đánh giá, cơ quan
quản lý sử dụng cán bộ đánh giá, cấp ủy chính quyền địa phương nơi cán bộ cư
trú đánh giá, lãnh đạo quản lý cấp trên đánh giá và cấp có thẩm quyền quy hoạch
đánh giá.
Đánh giá cán bộ phải căn cứ tiêu chuẩn
cán bộ, thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá và công khai trong tập thể nhà
trường, trong Chi bộ, Cấp ủy BGH. Đồng thời thông báo kết luận đánh giá cho
CB-GV-NV được đánh giá.
Rà soát, bổ sung, quy hoạch nguồn cán
bộ quản lý Hiệu trưởng, Hiệu phó phải đi liền với các khâu khác trong công tác
cán bộ bao gồm đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng… phải phù hợp với
thực tiễn, dự báo được yêu cầu trước mắt và lâu dài đáp ứng nghiệp vụ chính trị
của đơn vị.
Rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ nguồn
phải đám bảo phương châm “mở” và “động”. Mỗi chức danh có
thể quy hoạch từ 2-3 người. Một người có thể quy hoạch vào 2 chức danh có khả
năng đảm nhận (Không quy hoạch 1 người cho 1 chức danh, hoặc 1 chức danh quá 3
người). Quy hoạch được rà soát thường xuyên để bổ sung, điều chỉnh hàng năm…
Đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đồng thời
bổ sung và quy hoạch những nhân tố mới đủ điều kiện theo quy định.
II. TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN QUY HOẠCH
VÀ BỔ XUNG QUY HOẠCH CÁN BỘ:
1. Đối tượng rà soát, bổ xung quy
hoạch:
Chức danh rà soát, bổ sung, thực hiện
quy hoạch nguồn cán bộ là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường PTDT BT THCS.
2. Số lượng cán bộ quy hoạch:
Mỗi chức danh Hiệu trưởng, Phó hiệu
trưởng quy hoạch có thể quy hoạch từ 2-3 người. Một người có thể quy hoạch vào
2 chức danh có khả năng đảm nhận (Không quy hoạch 1 người cho 1 chức danh, hoặc
1 chức danh quá 3 người).
* Lưu ý: Chỉ giới thiệu quy hoạch cán bộ làm nguồn
các chức danh cao hơn (VD: giới thiệu Phó Hiệu trưởng hoặc giáo viên làm Hiệu
trưởng, giới thiệu giáo viên làm Phó Hiệu trưởng), không thực hiện quy hoạch
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng làm nguồn chức vụ hiện đảm nhiệm. Cán bộ đưa vào
dự nguồn quy hoạch có thể chưa là Đảng viên.
3. Thực hiện công khai các nội dung trong công tác rà
soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ:
Các tiêu chuẩn chung và các tiêu chuẩn
cụ thể, chức danh Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của đơn vị được công khai trong
toàn thể CB-GV-NV trong nhà trường.
Đánh giá cán bộ để đưa vào quy hoạch
và dánh sách cán bộ đưa vào quy hoạch phải được công khai trong cấp ủy, BGH nhà
trường theo quy định.
4. Tiêu chuẩn cán bộ quy hoạch và
bổ sung quy hoạch:
a. Về tuổi
đời: Cần đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch (Dưới 30 tuổi,
từ 40 đến 50 tuổi; trên 50 tuổi), khoảng cách giữa các độ tuổi là 5 năm.
- Đối với chức danh nguồn Hiệu trưởng:
Không quá 50 tuổi đối với nữ, 55 tuổi đối với nam.
- Đối với chức danh Phó Hiệu trưởng:
Không quá 45 tuổi đối với nữ, 50 tuổi đối với nam.
b. Về trình
độ chuyên môn: (Đảm bảo
theo Quyết định số 63/QĐ-HU ngày 04/11/2015 của Ban thường vụ Huyện Ủy Yên Minh).
Đối với bậc học PTDT BT THCS: Từ cao
đẳng sư phạm trở lên.
c. Về căn
cứ đánh giá cán bộ:
Sử dụng kết quả đánh giá xếp loại cán
bộ viên chức năm học 2015 – 2016 và ý kiến đánh giá của tập thể Cấp ủy, lãnh
đạo nhà trường đến thời điểm thực hiện quy hoạch.
* Lưu ý: Căn cứ
các tiêu chuẩn quy hoạch nguồn cán bộ quản lý đối với chức danh cán bộ lãnh đạo
của nhà trường. Trong điều kiện hiện nay, tiêu chuẩn cán bộ quy hoạch cần đảm
bảo các nội dung sau:
- Có năng lực nghiên cứu, tiếp thu vận
dụng, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và
Nhà nước vào ngành học, bậc học của mình đang công tác, có năng lực tổ chức,
điều hành các hoạt động của nhà trường, biết tập hợp quần chúng, được quần
chúng tín nhiệm, có trình độ chuyên môn đạt loại Khá, giỏi trở lên. Trải qua
thực tiễn giảng dạy từ 3 năm trở lên, có sức khỏe tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao; Tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường và nơi cư
trú; có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh, ham học hỏi, cầu tiến
bộ; ưu tiên những đồng chí còn trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực thực tiễn,
năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có triển vọng rõ rệt.
- Cán bộ được quy hoạch phải là cán bộ
trong biên chế nhà trường, trừ trường hợp đặc biệt có quy định khác của pháp
luật, cán bộ quy hoạch có thể không phải là Đảng viên.
- Cán bộ quy hoạch nguồn Hiệu trưởng cần
ưu tiên cho các đối tượng có thời gian làm Phó hiệu trưởng hoặc tổ trưởng tổ
chuyên môn, trưởng các đoàn thể của nhà trường (xem xét ưu tiên, giới thiệu cho
các đồng chí đã lập được thành tích đột xuất, GV dạy giỏi cấp huyện và CSTĐ
cấp Sở).
Cần ưu tiên cho cán bộ có tuổi đời
dưới 35, nằm trong quy hoạch cán bộ trường THCS, đảm bảo các độ tuổi có tính kế
thừa, kế cận.
5. Những người sau đây không đưa
vào quy hoạch và cho ra khỏi danh sách quy hoạch:
Những người không đáp ứng tiêu chuẩn
theo quy định và không đạt trên 50% số phiếu tín nhiệm của tập thể CB-GV-NV và
các trường hợp đang xem xét xử lý kỷ luật, tạm đình chỉ công tác, quá tuổi theo
quy định….
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN RÀ SOÁT THỰC
HIỆN QUY HOẠCH CÁN BỘ:
1. Thẩm quyền và đối tượng rà soát,
thực hiện quy hoạch cán bộ:
Nhà trường
thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, bổ sung thực hiện quy hoạch nguồn Hiệu
trưởng, phó hiệu trưởng theo quy định. Trên cơ sở kết quả công tác quy hoạch
của nhà trường đề nghị UBND huyện phê duyệt.
2. Quy trình các bước tiến hành rà
soát, thực hiện quy hoạch:
* Bước 1: Công tác chuẩn bị cho việc rà soát, quy
hoạch.
a. Quán triệt triển khai công tác rà
soát, quy hoạch cán bộ:
Tổ
chức hội nghị Cấp ủy, lãnh đạo nhà trường căn cứ vào các văn bản hướng dẫn về
điều kiện, tiêu chuẩn đối với đối tượng dự nguồn cán bộ quản lý để XD kế hoạch
của đơn vị và dự kiến nhân sự đưa vào quy hoạch trên cơ sở thống nhất ý kiến
đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực thực tiễn,
uy tín, sức khỏe, chiều hướng và triển vọng phát triển; Lập danh sách dự kiến
nhân sự đưa vào nguồn quy hoạch.
BGH nhà
trường quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của UBND huyện về công tác rà
soát, bổ sung, quy hoạch Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng nhà trường trong cấp ủy,
BGH, CB-GV-NV của nhà trường. Phân công cán bộ chuẩn bị các văn bản và thực
hiện các nhiệm vụ của công tác rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ.
b. Thông qua kế hoạch, báo cáo đánh giá công tác quy hoạch,
dự kiến danh sách rà soát, quy hoạch cán bộ của đơn vị:
- Tổ chức hội nghị cấp ủy, BGH, trưởng
các đoàn thể trong nhà trường, triển khai thực hiện các nội dung sau:
+ Thông qua kế hoạch rà soát, quy
hoạch Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng của đơn vị.
+ Thông qua báo cáo đánh giá công tác
quy hoạch.
+ Căn cứ tiêu chuẩn và số lượng hướng
dẫn của kỳ quy hoạch này. Dự kiến danh sách quy hoạch các chức danh Hiệu
trưởng, Phó hiệu trưởng (có biên bản làm việc; danh sách trách ngang dự kiến
quy hoạch.
+ Sau khi tổ chức hội nghị của cấp ủy,
BGH và trưởng các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, dự kiến thống nhất được
danh sách quy hoạch.
+ BGH có trách nhiệm báo cáo công tác chuẩn
bị hội nghị rà soát, quy hoạch cán bộ về Huyện ủy huyện Yên Minh (về Phòng tổ
chức Huyện ủy, và Phòng GD) trước khi tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm giới
thiệu, rà soát, quy hoạch cán bộ trong toàn thể CB-GV-NV:
*Bước 2: Tổ chức hội nghị lấy phiếu tín
nhiệm rà soát, quy hoạch cán bộ:
Căn cứ vào
lịch sắp xếp của Phòng tổ chức Huyện ủy Huyện Yên Minh, nhà trường tổ chức hội
nghị lấy phiếu tín nhiệm rà soát, quy hoạch: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng.
- Thành
phần hội nghị: Toàn thể CB-GV-NV của nhà trường, đại biểu đại diện Phòng Tổ
chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ, PGD&ĐT Huyện cùng dự (hội nghị có giá trị khi
có 2/3 số đại biểu thuộc thành phần triệu tập có mặt).
- Nội dung
hội nghị:
+ Thông qua nội dung chương trình của
hội nghị.
+ Tuyên bố lý do - giới thiệu đại
biểu.
+ Quán triệt các văn bản Hướng dẫn của
các cấp và báo cáo công tác chuẩn bị của nhà trường về công tác rà soát, quy
hoạch cán bộ.
+ Thông qua báo cáo đánh giá việc thực
hiện công tác quy hoạch cán bộ của kỳ quy hoạch trước.
+ Các đại biểu thảo luận và giải đáp.
+ Đại diện BGH thông qua bản báo cáo
về công tác chuẩn bị của Cấp ủy, BGH, trưởng các ban ngành của nhà trường về dự
kiến danh sách cán bộ đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ để hội nghị tham khảo.
+ Căn cứ vào tiêu chuẩn, số lượng theo
quy định, hội nghị tiến hành bỏ phiếu giới thiệu tín nhiệm rà soát cán bộ, quy
hoạch nguồn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng (việc kiểm phiếu giới thiệu quy hoạch
do hội nghị giới thiệu từ 3-5 đồng chí tham gia tổ kiểm phiếu (trong đó một tổ
trưởng, một thư ký và các ủy viên).
Phiếu giới thiệu quy hoạch được kiểm
tại chỗ và công bố công khai, những người đủ tiêu chuẩn quy hoạch phải đạt trên
50% tổng sống CB-GV-NV có mặt trong hội nghị thì đưa vào quy hoạch và đề nghị
cấp trên phê duyệt.
*Bước 3: Báo cáo công tác quy hoạch:
BGH nhà trường có trác nhiệm hoàn
thiện hồ sơ quy hoạch lưu trữ tại đơn vị, phục vụ cho việc thanh tra kiểm tra
sau này và có tờ trình kèm theo hồ sơ đề nghị UBND huyện phê duyệt.
* Bước 4: Quản lý và thực hiện quy hoạch:
Căn cứ vào quy hoạch cán bộ đã được
UBND huyện phê duyệt, ngoài công tác đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch của Thành
phố. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và luân chuyển,
phân công các nhiệm vụ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch phối hợp
chặt chẽ với cơ quan cấp trên nhằm tổ chức thực hiện theo đúng Kế hoạch.
* Bước 5: Thời gian rà soát, bổ sung, quy hoạch:
Trước ngày 10/10 hàng năm căn cứ vào
nhận xét, đánh giá cán bộ cuối năm học trước để rà soát, bổ sung, quy hoạch cán
bộ.
Bổ sung những nhân tố mới, đồng thời
đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định.
Cách tiến hảnh rà soát, bổ sung điều chỉnh, quy hoạch cán bộ được thực hiện
đúng quy trình. Sau khi rà soát hàng năm, dù có biên động hay không biến động
Hiệu trưởng có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về UBND Huyện, qua Phòng Tổ
chức cán bộ của Huyện ủy tổng hợp để điều chỉnh danh sách phê chuẩn cho đơn vị
hàng năm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch,
tổ chức triển khai thực hiện công tác rà soát, quy hoạch xong trước ngày 23/03/2017.
Trên đây là Kế hoạch rà soát, quy
hoạch nguồn cán bộ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng giai đoạn 2015-2020 của Trường PTDT
BT THCS Ngam La. Nhà trường rất mong lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện giúp đỡ để
nhà trường thực hiện việc rà soát, quy hoạch cán bộ nguồn được thuận lợi.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận:
-Phòng TC Huyện ủy,PNV;PGD&ĐT(để b/c)
-Trường THCS (để t/h)
- Lưu trường./.
|
TRƯỜNG PTDT BT THCS NGAM LA
Hiệu trưởng
Mai Văn Trường
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét